Những ngày đầu tháng 7 này, trên dọc chiều dài gần 19 km thuộc công trường xây dựng quốc lộ (QL) 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm nối QL 1 (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), không khí thi công rất khẩn trương. Ðơn vị thi công tập trung huy động nhân lực, phương tiện máy móc, thiết bị để làm việc liên tục 3 ca/ngày, nhằm đảm bảo thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 9.2015.
Thi công cầu Hà Thanh 7 trên địa bàn phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn). Ảnh: NGUYỄN HÂN |
QL 19 là dự án giao thông được UBND tỉnh chọn làm công trình trọng điểm cần phải được đẩy nhanh tiến độ để kịp thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 9 tới, nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. UBND tỉnh xác định việc xây dựng hoàn thành DA QL 19 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng từ cảng Quy Nhơn đi các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại; giảm thiểu tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông cho khu vực nội thành TP Quy Nhơn… Vì vậy, tiến độ xây dựng công trình này được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm.
Chuyển biến tích cực
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT, đơn vị chủ đầu tư công trình QL 19, cho biết: Xác định QL 19 là công trình trọng điểm của tỉnh nên trong thời gian qua đơn vị thường xuyên bám sát công trường, yêu cầu các đơn vị thi công tập trung dồn toàn lực đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Từ đầu năm đến nay, nhờ thời tiết khá thuận lợi nên đơn vị thi công đã tập trung huy động nhân lực, phương tiện cơ giới làm việc liên tục 3 ca/ngày để bù đắp tiến độ bị chậm và đã đạt kết quả đáng ghi nhận.
Hiện tại, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc đang tập trung thi công gói thầu 2a (phần nền đường và công trình thoát nước đoạn từ km5+460 - km15+441) với các công việc chính như: thi công giếng cát, bấc thấm, thi công các cấu kiện bê tông đúc sẵn, đắp cát đệm, đắp đất nền đường và các cống hộp, cống tròn trên toàn tuyến. Đây là gói thầu rất quan trọng quyết định đến việc thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối tháng 9 tới.
Ông Vũ Trọng Kiên, Phó Chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, cho biết: Thời điểm này, trên công trường QL 19 hiện có trên 500 công nhân lao động cùng hơn 150 phương tiện máy móc, thiết bị cơ giới làm việc liên tục 3 ca/ngày nhằm đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra. Lãnh đạo đơn vị cũng đã cam kết với tỉnh sẽ nỗ lực hết mức để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến 30.9.2015 sẽ cơ bản hoàn thành phần nền đường và các cầu giao thông trên toàn tuyến để kịp thông xe kỹ thuật.
Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện nay, việc thi công nút giao thông cầu Thị Nại (đoạn km5+040- km5+460) - QL 19 đã cơ bản hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công chủ yếu của gói thầu xử lý nền, đắp nền với giá trị thực hiện 150 tỉ đồng/154 tỉ đồng, đạt 97,3%. Đối với gói thầu số 2a xây dựng nền đường và công trình thoát nước đoạn từ km 5+460 - km 15+441 đơn vị thi công đang tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ với giá trị thực hiện ước đạt trên 608 tỉ đồng/905,8 tỉ đồng (đạt 67,13%). Tại gói thầu 2b xây dựng các cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7 và cầu Tuy Phước, nhà thầu đã hoàn thành khoan cọc nhồi; đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục như đúc bê tông dầm super T, bê tông bệ trụ, thân trụ, tổ chức lao lắp dầm… Giá trị thực hiện gói thầu này đạt 423,5 tỉ đồng/665,5 tỉ đồng (đạt 63,6%).
Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ
Theo đánh giá của Sở GT-VT, việc thi công QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 của nhà thầu thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhân lực và thiết bị cơ giới được bổ sung đáng kể. Tuy vậy, để đảm bảo mục tiêu đến cuối tháng 9.2015 thông xe kỹ thuật toàn tuyến thì tiến độ phải được đẩy nhanh hơn nữa, nhất là việc đúc bê tông dầm super T để kịp lao lắp dầm cầu Hà Thanh 6 cùng Hà Thanh 7 và thi công các cống hộp, cống tròn trên chiều dài toàn tuyến.
Nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công QL 19, mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành chức năng, đơn vị thi công, tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, để đảm bảo thông tuyến QL 19 vào 30.9.2015, đề nghị nhà thầu phải bổ sung thêm thiết bị xe máy, tăng cường thêm nhân lực tại các mũi thi công các gói thầu 2a và 2b để bù đắp tiến độ bị thiếu khoảng 10% so với yêu cầu. Bên cạnh đó, nhà thầu phải có kế hoạch dự trữ và cung ứng đủ các loại vật tư phục vụ thi công như: đá dăm, cát, xi măng, thép… Đặc biệt, các đơn vị thi công phải quan tâm đến tiến độ các cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước và các cống hộp trên chiều dài toàn tuyến. Ban quản lý Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh tiếp tục hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng QL 19 tại đoạn chỉnh tuyến từ km13+304 - km16+600 và đoạn từ km0 - km5+040 để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng chỉ đạo Sở GT-VT tăng cường giám sát, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình; các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; đảm bảo đến 30.9.2015, QL19 phải được thông tuyến.
NGUYỄN HÂNNguồn http://baobinhdinh.com.vn/viewer.aspx?macm=5&macmp=5&mabb=43648
0 Nhận xét