Cty CP Đầu tư Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ GTVT phê duyệt hạng mục hầm đường bộ qua đèo Cù Mông, quốc lộ 1 - trên địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Bình Định (thuộc dự án đầu tư hầm đường bộ qua Đèo Cả thuộc địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa) với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Việc sớm triển khai dự án này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
Theo ông Hồ Minh Hoàng - Tổng GĐ Cty CP Đầu tư Đèo Cả - hiện trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn Hà Nội - Cần Thơ), hầu hết các đèo có địa hình khó khăn, nguy hiểm đã được Bộ GTVT đầu tư xây hầm đường bộ (hầm Hải Vân, Đèo Ngang, Đèo Cả, Cổ Mã, Phước Tượng - Phú Gia), qua đó rút ngắn được thời gian hành trình và chi phí, giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiện còn duy nhất đoạn qua đèo Cù Mông là chưa chính thức được xem xét đầu tư xây hầm đường bộ.
Với chiều dài đường đèo 8,5km, địa hình núi cao, vực sâu, dốc lớn, nhiều đường cong bán kính nhỏ và đổi hướng liên tục, chỉ có 1 làn xe mỗi chiều là nguyên nhân khiến cho đoạn tuyến này là điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông. “Việc đầu tư xây hầm đường bộ qua đèo Cù Mông rất cần thiết, để loại bỏ điểm đen về giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo này và kết nối thông suốt với các tỉnh ở khu vực Nam Trung Bộ” - ông Hoàng cho hay.
Dự án có điểm đầu km1239+119 quốc lộ 1 ở phía Bắc đèo Cù Mông (TP.Quy Nhơn - Bình Định) và điểm cuối km1247+739 quốc lộ 1 ở phía nam đèo Cù Mông (thị xã Sông Cầu - Phú Yên). Công trình có tổng chiều dài tuyến xây mới khoảng 6,6km - trong đó hầm Cù Mông dài khoảng 2,6km.
Đường dẫn 2 đầu cửa hầm và cầu trên tuyến dài hơn 4km. Hầm được thiết kế 2 làn xe chạy cơ giới, bề rộng lòng đường trong hầm 9,75m. Phần đường dẫn và nút giao có vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng mặt đường 7m. Dự án này cũng được đầu tư các công trình phòng hộ, an toàn giao thông, hệ thống điện cung cấp, trung tâm điều hành giao thông, hệ thống cảnh quan chiếu sáng...
Dự án được đầu tư phân kỳ kỹ càng, trong đó giai đoạn 1 xây 2 ống hầm, nhưng hoàn thiện 1 ống (phía tây) để khai thác 2 chiều, đường dẫn làm nền đường rộng 20,5m, mặt đường 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp rộng 11,5m, công trình thoát nước hoàn thiện theo quy mô nền đường 20,5m. Riêng công trình cầu hoàn thiện 1 đơn nguyên (phía tây) cho 2 làn xe. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng (chưa gồm lãi vay trong thời gian đầu xây dựng) theo hình thức BOT, trong đó nhà đầu tư huy động vốn để thực hiện dự án, hoàn vốn thông qua các trạm thu phí.
Vốn ngân sách nhà nước dùng cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Nếu được Bộ GTVT sớm phê duyệt, dự án được khởi công vào tháng 9.2015 và khai thác vào tháng 3.2019 (thi công 42 tháng). Tổng vốn đầu tư BOT của hầm đèo Đèo Cả và Cù Mông là 11.427 tỉ đồng (trong đó phần vốn BOT của hầm đèo Cù Mông 4.017 tỉ đồng), lãi vay trong thời gian thi công 1.907 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn toàn dự án là 29 năm (từ ngày 1.1.2018 đến ngày 1.1.2047), trong đó trả nợ vay 24 năm và bù đắp vốn chủ sở hữu 5 năm.
Trên dự án này sẽ có các trạm thu phí Bàn Thạch (trạm Tuy An) thời gian thu 32 năm, trạm thu phí Đèo Cả thu 29 năm - từ ngày 1.1.2018, trạm thu phí Cù Mông thu 28 năm - từ ngày 1.1.2019, trạm thu phí Ninh An thu 9 năm, thu nối của dự án quốc lộ 1 - từ ngày 1.1.2038.
Nguồn http://laodong.com.vn/giao-thong-an-toan/hon-4000-ti-dong-dau-tu-xay-ham-duong-bo-cu-mong-se-som-xoa-diem-den-ve-giao-thong-trong-khu-vuc-359138.bld
Với chiều dài đường đèo 8,5km, địa hình núi cao, vực sâu, dốc lớn, nhiều đường cong bán kính nhỏ và đổi hướng liên tục, chỉ có 1 làn xe mỗi chiều là nguyên nhân khiến cho đoạn tuyến này là điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông. “Việc đầu tư xây hầm đường bộ qua đèo Cù Mông rất cần thiết, để loại bỏ điểm đen về giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo này và kết nối thông suốt với các tỉnh ở khu vực Nam Trung Bộ” - ông Hoàng cho hay.
Dự án có điểm đầu km1239+119 quốc lộ 1 ở phía Bắc đèo Cù Mông (TP.Quy Nhơn - Bình Định) và điểm cuối km1247+739 quốc lộ 1 ở phía nam đèo Cù Mông (thị xã Sông Cầu - Phú Yên). Công trình có tổng chiều dài tuyến xây mới khoảng 6,6km - trong đó hầm Cù Mông dài khoảng 2,6km.
Đường dẫn 2 đầu cửa hầm và cầu trên tuyến dài hơn 4km. Hầm được thiết kế 2 làn xe chạy cơ giới, bề rộng lòng đường trong hầm 9,75m. Phần đường dẫn và nút giao có vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng mặt đường 7m. Dự án này cũng được đầu tư các công trình phòng hộ, an toàn giao thông, hệ thống điện cung cấp, trung tâm điều hành giao thông, hệ thống cảnh quan chiếu sáng...
Dự án được đầu tư phân kỳ kỹ càng, trong đó giai đoạn 1 xây 2 ống hầm, nhưng hoàn thiện 1 ống (phía tây) để khai thác 2 chiều, đường dẫn làm nền đường rộng 20,5m, mặt đường 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp rộng 11,5m, công trình thoát nước hoàn thiện theo quy mô nền đường 20,5m. Riêng công trình cầu hoàn thiện 1 đơn nguyên (phía tây) cho 2 làn xe. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng (chưa gồm lãi vay trong thời gian đầu xây dựng) theo hình thức BOT, trong đó nhà đầu tư huy động vốn để thực hiện dự án, hoàn vốn thông qua các trạm thu phí.
Vốn ngân sách nhà nước dùng cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Nếu được Bộ GTVT sớm phê duyệt, dự án được khởi công vào tháng 9.2015 và khai thác vào tháng 3.2019 (thi công 42 tháng). Tổng vốn đầu tư BOT của hầm đèo Đèo Cả và Cù Mông là 11.427 tỉ đồng (trong đó phần vốn BOT của hầm đèo Cù Mông 4.017 tỉ đồng), lãi vay trong thời gian thi công 1.907 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn toàn dự án là 29 năm (từ ngày 1.1.2018 đến ngày 1.1.2047), trong đó trả nợ vay 24 năm và bù đắp vốn chủ sở hữu 5 năm.
Trên dự án này sẽ có các trạm thu phí Bàn Thạch (trạm Tuy An) thời gian thu 32 năm, trạm thu phí Đèo Cả thu 29 năm - từ ngày 1.1.2018, trạm thu phí Cù Mông thu 28 năm - từ ngày 1.1.2019, trạm thu phí Ninh An thu 9 năm, thu nối của dự án quốc lộ 1 - từ ngày 1.1.2038.
Nguồn http://laodong.com.vn/giao-thong-an-toan/hon-4000-ti-dong-dau-tu-xay-ham-duong-bo-cu-mong-se-som-xoa-diem-den-ve-giao-thong-trong-khu-vuc-359138.bld
0 Nhận xét